cách khắc phục bệnh mất ngủ vè đêm

Nếu bị bệnh mất ngủ về đêm sẽ khiến cho tuổi thanh thiếu niên luôn mệt mỏi, học hành sa sút, hành vi hung hăng và thậm chí còn gây nguy hiểm tới tính mạng. Để đến với thói quen giúp tuổi teens kiểm soát chứng mất ngủ dễ dàng hơn chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này. 

Nguyên nhân gây bệnh mất ngủ về đêm ở tuổi vị thành niên

– Ở độ tuổi teens cần khoảng 8-10 giờ ngủ mỗi đêm để các hoạt động ban ngày dễ dàng hơn. Tuy  nhiên, theo một nghiên cứu thì có tới 15% tuổi thanh thiếu niên không ngủ đủ giấc.
– Thói quen sử dụng đồ ăn, uống chứa nhiều chất gây nghiện như rượu, bia, thuốc lá, bánh kẹo trước giờ đi ngủ.
bệnh mất ngủ về đêm
Chế độ ăn uống chưa khoa học là nguyên nhân gây nên chứng mất ngủ ở tuổi teens
– Teens có xu hướng ngủ nhiều vào ngày cuối tuần. Họ thường thức khuya và ngủ muộn vào tối hôm trước và ngủ cả buổi vào ngày hôm sau. Những thói quen xấu này có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học và chất lượng giấc ngủ của các em.
– Xem tivi, chơi game, sử dụng điện thoại di động là nguyên nhân phổ biến gây bệnh mất ngủ về đêmcho giới trẻ.
 Rối loạn tâm sinh lý tuổi dậy thì là nguyên nhân của chứng bệnh mất ngủ.

>>> Xem thêm : chữa mất ngủ với 8 mẹo sau

Bị mất ngủ về đêm gây ảnh hưởng như thế nào?

– Giấc ngủ được các bác sỹ chuyên khoa Thần kinh đánh giá như là: thức ăn cho não. Giấc ngủ quan trọng với con người như không khí để thở, nước uống và thức ăn mỗi ngày. Thậm chí giấc ngủ còn giúp ăn ngon hơn, quản lý căng thẳng ở tuổi thanh thiếu niên. Nếu bị bệnh mất ngủ về đêm sẽ có thể gây hại sức khỏe và thậm chí gây tử vong cao.
– Thanh thiếu niên bị mất ngủ thường xuyên sẽ hạn chế khả năng tìm hiểu, lắng nghe, tập trung và giải quyết vấn đề. Thậm chí các em tuổi teen bị mất ngủ có thể quên một số thông tin quan trọng của chính mình như tên, số điện thoại, làm bài tập hay hẹn hò với ai…
– Bên cạnh đó, mất ngủ thường xuyên còn khiến teens bị điểm số thấp trong các kỳ thi, mất an toàn khi lái xe, bị các bệnh nan y như trầm cảm, tiểu đường, bệnh tim mạch…
– Bị nổi mụn như mụn trứng cá hay các vấn đề về da khác.
– Dẫn đến hành vi hung hăng hơn với mọi người xung quanh
– Mất ngủ là nguyên nhân của việc tuổi teens ăn quà vặt nhiều hoặc ăn uống những thực phẩm không lành mạnh như rượu, caffeine, nicotine, kẹo, thực phẩm chiên và dẫn tới tăng cân.

8 thói quen giúp kiểm soát bệnh mất ngủ về đêm ở tuổi teen

1. Hãy ưu tiên việc ngủ với một bộ công cụ để thành lập cho mình thói quen ngủ đúng giờ như cuốn nhật ký giấc ngủ chẳng hạn.
2. Tuổi teens nên có những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa khoảng 15-30 phút để các hoạt động học tập, vui chơi và giao tiếp với bạn bè, thầy cô, mọi người xung quanh được nhanh nhẹn và hoạt bát hơn. Lưu ý, không nên ngủ trưa quá lâu sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ đêm của bạn.
bệnh mất ngủ về đêm
Tuổi teens nên có những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa khoảng 15-30 phút giúp các hoạt động nhanh nhẹn, hoạt bát hơn

3. Vệ sinh phòng ngủ
Các bạn tuổi teens hãy giữ cho phòng ngủ của mình luôn mát mẻ, yên tĩnh và tối. Bạn có thể sử dụng rèm cửa tránh các luồng ánh sáng chiếu vào mắt và làm bạn khó ngủ. Tuy nhiên, nên để một chút khe hở của rèm để ánh sáng mặt trời buổi sáng báo hiệu bạn ngày mới đã đến.
4. Không nên sử dụng thuốc ngủ bởi chúng có thể làm bạn buồn ngủ vào ngày hôm sau, thậm chí dư lượng thuốc ngủ sẽ khiến các bạn tuổi teens khó tập trung, giảm trí nhớ khi nghe thầy cô giảng bài.
5. Hãy luôn tạo cho mình có thời gian thư giãn sau những ngày học hành căng thẳng như đi chơi cùng bạn bè, nghe nhạc, tập thể dục…
6. Không ăn, uống hay tập thể dục trong vòng một giờ trước khi đi ngủ.
7. Cố gắng tránh xem tivi, sử dụng máy tính, điện thoại di động trước giờ đi ngủ.
8. Hãy đi tắm hoặc đọc sách (không đọc qua thiết bị như máy tính, điện thoại) trước khi đi ngủ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

BoniSleep có chữa được mất ngủ mãn tĩnh không ?

8 nguyên nhân không ngờ khiến bạn mất ngủ